| การพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณภาพเป็นภารกิจสำคัญที่สถาบันอุดมศึกษาจะต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศตวรรษที่ 21 เป็นโลกในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทุกประเทศในอาเซียนก้าวเข้าสู่ประชาคมโลก ความสามารถในการแข่งขันในด้านการค้า เศรษฐกิจ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการคิดและการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่บัณฑิตจะต้องเตรียมความพร้อมให้มาก หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมไทย เป็นหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2568 ได้ดำเนินการพัฒนาขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความเกี่ยวข้องกับแผนพัฒนาการศึกษาของชาติ และสอดคล้องกับปรัชญาของการอุดมศึกษา ปรัชญาของสถาบันอุดมศึกษา และมาตรฐานวิชาการ การผลิตบัณฑิตระดับอุดมศึกษาสาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมไทย ให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาบุคลิกภาพที่เหมาะสม มุ่งหวังให้บัณฑิตมีคุณภาพและมีบุคลิกภาพที่สอดคล้องกับสาขาที่ศึกษา รวมถึงการถ่ายทอด เผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาอันงดงามและทรงคุณค่า แสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยผ่านภาษาและวัฒนธรรม อันเป็นการบ่งชี้ถึงวิถีชีวิตที่เจริญรุ่งเรืองของไทยนับแต่อดีตจนปัจจุบัน และการประเมินความคิดเห็นของผู้อื่นในบริบทที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่จะสะท้อนภาพลักษณ์โดดเด่นที่ได้รับการกล่าวขานในระดับสากล มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ มีความรับผิดชอบ มีความเชี่ยวชาญแบบมืออาชีพผ่านการเรียนรู้ ผ่านการปฏิบัติจริง มีความประณีตในการทำงาน มีความสามารถในการพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในสายงาน มีคุณธรรมและจริยธรรมที่สอดคล้องกับบุคลิกภาพที่ดีในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาและวัฒนธรรมอย่างเป็นสากลที่พร้อมเผยแพร่มรดกวัฒนธรรมอันทรงคุณค่ายิ่งของไทยสู่สังคมโลก เพื่อสร้างความประทับใจ ความน่าเชื่อถือ เชื่อมั่น ศรัทธา กับกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ที่มีพื้นฐานความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรม และมีภาวะผู้นำที่มีส่วนร่วมในการนำพาประเทศสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนสอดคล้องกับมาตรฐานระดับสากล ตลอดจนสามารถทำงานร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมไทย เป็นหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2568 ได้พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสามารถจัดการศึกษาได้อย่างเท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก บนตรรกะความต้องการของผู้ประกอบการและนักศึกษา รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของสังคม ทั้งนี้โดยได้นำคำแนะนำ ข้อเสนอแนะ จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ประกอบการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และได้ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรฯ นำมาเป็นสาระ แนวทางในการพัฒนา และมีการประชุมวิพากษ์หลักสูตร เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของสังคมในปัจจุบัน โดยดำเนินการตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2565 เป็นสำคัญ |